Chế độ ăn Ketogenic là gì? Lợi ích và tác hại cần phải biết!

Ketogenic (Keto) là chế độ ăn được nhiều chị em phụ nữ theo đuổi với mục đích giảm cân, duy trì vóc dáng chuẩn. Bên cạnh đó, chế độ ăn này còn giúp người người mắc bệnh tiểu đường, người mắc bệnh huyết áp cải thiện được tình trạng bệnh tật. Vậy, chế độ ăn Ketogenic là gì? Chế độ ăn kiêng này có những lợi ích, tác hại gì? Tất tần tật lời giải đáp sẽ có trong bài viết sau đây!

Chế độ ăn Ketogenic là gì?

Chế độ ăn Ketogenic là chế độ ăn mà mọi người sẽ loại bỏ hoàn toàn đường ra ngoài cơ thể. Cơ thể sẽ lấy mỡ để đốt làm năng lượng mỗi ngày. Cho du mọi người không tập luyện vận động, chỉ cần hít thở hoặc suy nghĩ, nằm ngủ cũng giúp cơ thể đốt cháy mỡ. 

Chế độ ăn Ketogenic hay còn được chị em gọi tắt là chế độ ăn Keto. Tên tiếng anh là Ketogenic diet, Keto diet, tên đầy đủ là Keep Eating The fat Off. Đây là một chế độ ăn nổi lên trong những năm 1920 đến 1930, được nghiên cứu và sáng tạo từ một bác sĩ người Mỹ. Và cho đến nay, chế độ ăn Keto diet được nhiều người áp dụng. 

Chế độ ăn Ketogenic là gì
Chế độ ăn Ketogenic là gì

Sẽ có các cách xây dựng chế độ ăn Keto thực đơn khác nhau. Nhưng thường sẽ áp dụng theo tỷ lệ ăn nhiều chất béo và ít đường. Cụ thể:

  • Protein (đạm): 25%.
  • Chất béo: 70%.
  • Chất bột đường (Carbs): 5%.

Lợi ích của chế độ ăn Keto

Nhiều chị em tìm hiểu chế độ ăn Ketogenic là gì thì ngay lập tức áp dụng chế độ Keto vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Bởi vì chế độ ăn này giúp chị em phụ nữ giảm cân hiệu quả. 

Chế độ ăn Keto giảm cân nhanh

Chế độ ăn Ketogenic giảm cân nhanh, phổ biến đã được nhiều chị em phụ nữ áp dụng và mang lại hiệu quả như mong muốn. Cụ thế, ở chế độ ăn này chủ yếu sẽ dùng chất béo trong cơ thể để làm nguồn năng lượng chính. Điều này sẽ giúp hỗ trợ quá trình giảm béo, giảm cân hiệu quả. 

Khi chị em ở trong trạng thái Keto thì những hormon làm nhiệm vụ dự trữ chất béo giảm xuống. Trong chế độ ăn kiêng Keto yêu cầu chị em ăn nhiều protein, vì vậy cơ thể sẽ không có cảm giác đói, thèm ăn như một số chế độ kiêng khem giảm cân khác. 

Tốt cho người bệnh tiểu đường nhờ kiểm soát lượng đường trong máu

Người tiểu đường tuýp 2 nên áp dụng Kote diet
Người tiểu đường tuýp 2 nên áp dụng Kote diet

Ăn theo chế độ Keto là gì? Đó là một chế độ ăn ít đường, giảm đường một cách tự nhiều từ các loại thực phẩm hàng ngày. Điều này giúp người bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể giảm được lượng đường trong máu, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Tốt cho não bộ, tập trung hơn vào công việc

Sau khoảng 3 ngày áp dụng chế độ ăn Ketogenic thì cơ thể của bạn sẽ rơi vào trạng thái Ketosis. Bởi vì, lúc này cơ thể đã thiếu năng lượng từ carbs. Từ đó, cơ thể sẽ từ từ sản sinh ra Ketones cùng các hợp chất khác để dùng cho hàm lượng carbs đã bị thiếu hụt. 

Ketones là nguồn năng lượng cho trí não. Đồng nghĩa với việc cơ thể sản sinh nhiều Ketones giúp não bộ của chúng ta làm việc tốt hơn. Đặc biệt, chất béo Omega 3 trong chế độ ăn kiêng này rất tốt cho não bộ.

Giúp giảm mụn, cải thiện làn da

Chế độ ăn kiêng Ketosis sẽ giúp chị em đánh bay mụn, cải thiện làn da đáng kể. Mụn chính là kẻ thù không đội trời chung đối với chị em. Do môi trường bụi bẩn, sử dụng các mỹ phẩm không rõ nguồn gốc hay thường xuyên ăn các thực phẩm cay nóng khiến mụn nổi. Chế độ ăn kiêng Keto sẽ giúp loại bỏ carbs khỏi khẩu phần ăn hàng ngày nên giúp giảm mụn hiệu quả.

Một số lợi ích khác của chế độ ăn Ketogenic là gì?

  • Tốt cho hệ tim mạch.
  • Tăng nguồn năng lượng cho cơ thể.
  • Hỗ trợ giúp giảm cơn đói.
  • Hỗ trợ trong quá trình điều trị động kinh.
  • Hỗ trợ điều trị ung thư….

Tác hại của chế độ ăn Keto

Sau khi biết được khái niệm chế độ ăn Ketogenic là gì, có lợi ích như thế nào đối với sức khỏe thì cũng không thể điểm qua một vài mặt có hại đối với chế độ ăn này. 

Chúng ta phải thừa nhận rằng, không có bất kỳ chế độ ăn kiêng nào có thể hoàn hảo 100%. Chế độ ăn Ketogenic cũng vậy. Chúng cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ trong thời gian đầu thực hiện hoặc khi bạn áp dụng sai cách như:

Ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cơ bắp

Như phần đầu của bài viết có đề cập đến chế độ ăn Ketogenic là gì? Khi thực hiện chế độ Keto thì có thể sẻ sử dụng các chất béo và carbs được dữ trữ ở trong cơ. Điều này khiến cơ bắp sẽ khó phát triển hơn. Vì vậy, bạn nên kết hợp chế độ luyện tập hợp lý để không làm ảnh hưởng đến cơ bắp nhé!

Cơ thể cảm thấy khó chịu

Khi thực hiện chế độ ăn keto cho người mới bắt đầu không tránh khỏi những cảm giác như mệt mỏi, thiếu năng lượng hoặc nôn nao trong người. Nếu gặp tác dụng phụ này thì bạn hãy bình tĩnh và kiên trì thực hiện. Sau một không thời gian nhất định, cơ thể đã thích ứng thì các triệu chứng trên sẽ mất hẳn. Tuy nhiên, trong trường hợp triệu chứng nặng hơn thì bạn cần dừng ngay chế độ ăn Keto.

Một số tác dụng phụ khác

  • Cơ thể thiếu Vitamin.
  • Mắc vấn đề về rối loạn hệ tiêu hóa.
  • Gây ảnh hưởng đến sự hoạt động của gan.
  • Tim đập nhanh hơn.
  • Gặp phải triệu chứng chuột rút….

Những người nào phù hợp với Keto diet?

  • Chị em phụ nữ trong quá trình cho con bú.
  • Người mắc bệnh lý huyết áp.
  • Người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.
  • Người muốn giảm cân nhanh chóng.

Những người nào không phù hợp với chế độ ăn kiêng Keto

  • Chế độ ăn Ketogenic là gì, đó là chế độ ăn kiêng. Vì vậy, người không có tính kiên nhẫn sẽ không phù hợp với chế độ ăn này.
  • Người mắc dị ứng với các chế phẩm từ sữa như bơ, phô mai…. không nên áp dụng chế độ này.
  • Phụ nữ mang thai.
  • Người mắc các vấn đề về thận, tiêu hóa.
  • Người ăn chay trường.

Xây dựng chế độ ăn Keto mẫu 

Xây dựng chế độ ăn Ketogenic cho người giảm cân
Xây dựng chế độ ăn Ketogenic cho người giảm cân

Nhằm giúp mọi người có thể hình dung rõ hơn về chế độ ăn Ketogenic là gì thì chúng tôi sẽ gợi ý một số loại thực phẩm nên tránh và nên ăn. 

Một số thực phẩm nên ăn:

  • Thịt gà ta, thịt gà tây.
  • Các loại cá hồi, cá thu, cá trích.
  • Trứng gà, trứng vịt…
  • Thịt bò, thịt heo (thịt lợn).
  • Các loại chế phẩm từ sữa như bơ, sữa chua, kem, phô mai.
  • Các loại như quả óc chó, hạnh nhân, đậu phộng..
  • Rau xanh, nấm…
  • Các chất béo tốt cho cơ thể như bơ dừa, dầu bơ, dầu mè, dầu dừa…
  • Gia vị: Tiêu, giấm, muối, nước cốt chanh, thảo mộc tươi…

Một số thực phẩm cần tránh (không nên ăn):

  • Thực phẩm được chế biến sẵn nhiều dầu mỡ như đồ hộp, xúc xích, đồ ăn nhanh.
  • Chất béo không tốt cho sức khỏe.
  • Đồ uống rượu, bia.
  • Các loại trái cây như dứa, chuối, nho…
  • Rau củ chứa nhiều tinh bột như khoai tây, khoai lang, ngô..
  • Thực phẩm chứa nhiều đường.
  • Gạo, ngũ cốc, bánh mì…

Kết luận

Hi vọng qua bài viết trên đây bạn đọc đã biết thêm chế độ ăn Ketogenic là gì? Những lợi ích và mặt hạn chế khi áp dụng chế độ ăn này. Để từ đó, mọi người có cái nhìn đúng, đủ trước khi quyết định nên hay không nên áp dụng chế độ ăn Keto nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.